หลักฐานชัด… อุละมาอ์ซุนนี่ 4 มัซฮับ ฟันธง “วาฮาบี” กาเฟร….!

886

บรรดาอุละมาอ์ซุนนี 4  มัซฮับมีมติชัดเจนว่า “วาฮาบี” เป็นกาเฟร….! ซึ่งมีรายละเอียดดังไปนี้

1  อิม่ามชาฟิอี

قاَلَ الْإِماَمُ الشاَّفِعِيُّ  رضي الله عنه:

مَنِ اعْتَقَدَ أَنَّ اللهَ جاَلِسٌ عَلَى الْعَرْشِ فَهُوَ كاَفِرٌرواه ابن المعلم القرشي في

كتابه نجم المهتدي ورجم المعتدي ص:551

نقل ذلك عنه القاضى حسين الذى كان يسمى حبر الأمة لسعة علمه

อิม่ามชาฟิอี (ร.ฎ.) กล่าวว่า ผู้ใดเชื่อว่า  แท้จริงอัลลอฮ์ เป็นผู้นั่งอยู่บนอารัช(บัลลังค์) เขาผู้นั้นคือ คนกาเฟ็ร

รายงานหะดีษนี้โดยอิบนุลมุอัลลิมอัลกุเรชี

ในหนังสือของเขาชื่อ  นัจญ์มุลมุฮ์ตะดี วะร็อจญ์มุลมุอ์ตะดี  หน้า 551

2 อิม่ามอะบูฮะนีฟะฮ์   

قاَلَ الْإِماَمُ أَبُوْ حَنِيْفَة رضي الله عنه :مَنْ قاَلَ بِحُدُوْثِ صِفَةٍ مِنْ صِفاَتِ اللهِ أَوْ

شَكَّ أَوْ تَوَقَّفَ كَفَرَ

ذَكَرَهُ فِي كِتاَبِهِ الْوَصِـيَّة

อิม่ามอะบูฮะนีฟะฮ์  (ร.ฎ) กล่าวว่า : ผู้ใดกล่าวว่า  มีซิฟัตหนึ่งจากบรรดาซิฟัตของอัลลอฮ์ได้อุบัติขึ้นใหม่(เช่นการอุบัติของมัคลู๊ก)  หรือสงสัยหรือนิ่งเฉย   เขาได้เป็นผู้ปฏิเสธเสียแล้ว

3  อิม่ามฮานาฟี ได้กล่าวมันเอาไว้ในหนังสือของท่านชื่อ  อัลวะซียะฮ์

قاَلَ الْإِماَمُ أَحْمَدُ بْنُ حَنْبَلٍ رَضِيَ اللهُ عَنْهُ :مَنْ قاَلَ اللهُ جِسْمٍ لاَ كَالْأَجْساَمِ كَفَرَ

رَواَهُ الْحاَفِظُ بَدْر الدِّين الزَّرْكَشِيّ فِي كِتاَبِهِ تَشْنِيْفُ الْمَساَمِع

4 อิม่ามอะหมัด บินฮัมบัล (ร.ฎ.) กล่าวว่า

ผู้ใดกล่าวว่า   อัลเลาะฮ์   มีเรือนร่าง ไม่เหมือนเช่นเรือนร่างต่างๆ  เขาได้เป็นผู้ปฏิเสธเสียแล้ว

5 ฮาฟิซบัดรุดดีน อัลซัรกะชี รายงานมันเอาไว้ในหนังสือของเขาชื่อ ตัชนีฟุลมะซาเมี๊ยะอ์

قاَلَ الشَّيْخُ الْكَمَالُ بْنُ الْهُمَامِ الْحَنَفِيُّ :

مَنْ قاَلَ اللهُ جِسْمٌ لاَ كَالْأَجْساَمِ كَفَرَ

ذَكَرَ ذَلِكَ فِي شَرْحِ فَتْحِ الْقَدِيْرِ باَبُ صِفَةُ الْأَئِمَّةِ فِي الْمَجَلَّدِ الْأَوَّلِ

6 เชคอัลกะมาล บินอัลฮุมาม อัลฮะนะฟีกล่าวว่า ผู้ใดกล่าวว่า   อัลลอฮ์ทรงมีญิสม์(เรือนร่าง)  ไม่เหมือนเช่นเรือนร่างต่างๆ   เขาได้เป็นผู้ปฏิเสธเสียแล้ว    ได้กล่าวไว้ในหนังสือชัรฮุ ฟัตฮุลเกาะดีร  บาบ ซิฟะตุลอะอิมมะฮ์  เล่มที่หนึ่ง

7 อิม่ามอะบุลฮาซัน อัลอัชอะรี (ร.ฎ.)

قاَلَ الْإِماَمُ أَبُو الْحَسَنِ الْأَشْعَرِيُّ رضي الله عنه :

مَنِ اعْتَقَدَ أَنَّ اللهَ جِسْمٌ فَهُوَ غَيْرُ عاَرِفٍ بِرَبِّهِ وَإِنَّهُ كاَفِرٌ بِهِ

في كتابه النوادر

อิม่ามอะบุลฮาซัน อัลอัชอะรี (ร.ฎ.)กล่าวว่า ผู้ใดเชื่อว่า  แท้จริงอัลลอฮ์ ทรงมีญิสม์  เขาคือผู้ที่ไม่รู้จักพระเจ้าของเขา และแท้จริงเขาคือผู้ปฏิเสธต่อพระองค์

ดูในหนังสือของเขาชื่อ  อัน นะวาดิร

8 ท่านเชคนิซอมุล ฮินดี

قال الشيخ نظام الهندي: \\\”ويُكَفَّرُ بِإِثْباَتِ الْمَكاَنِ لله \\\”

في كتابه الفتاوى الهندية المجلد الثاني

ท่านเชคนิซอมุล ฮินดี กล่าวว่าเขาจะถูกกล่าวว่าเป็นกาเฟ็ร ด้วยการที่(เขา)ให้การยืนยันสถานที่สำหรับอัลลอฮ์

9  ท่านอิม่ามมุฮัมมัด บินบัดรุดดีน อัลฮัมบาลี

قال الإمام محمد بن بدر الدين بن بلبان الدمشقي الحنبلي: \\\”فمن اعتقد أو قال إن الله

بذاته في كل مكان أو في مكان فكافر\\\”

في كتابه مختصر الإفادات ص: 489

ท่านอิม่ามมุฮัมมัด บินบัดรุดดีน อัลฮัมบาลีกล่าวว่าผู้ใดมีความเชื่อ หรือได้กล่าวว่า อัลลอฮ์ด้วยตัวตนของพระองค์ทรงอยู่ในทุกๆสถานที่หรือทรงอยู่ในสถานที่หนึ่งๆ  ดังนั้นเขาคือคนกาเฟ็ร

ดูกิตาบ มุคตะเศาะรุล อิฟาด๊าต  หน้า  489

10  ท่านฮาฟิซนะวาวี   

نقل الحافظ النووي عن الإمام المتولي الشافعي: ”أن من وصف الله بالاتصال والانفصال  كان كافرًا

(روضة الطالبين المجلد العاشر ص: 15

ท่านฮาฟิซนะวาวี  ได้ถ่ายทอดจากอิม่ามอัลมุตะวัลลี อัชชาฟิอีว่ามันผู้ใดได้อธิบายถึงอัลลอฮ์ ด้วยการติดอยู่(กับสิ่งใด) หรือแยกออก(จากสิ่งใด)  เขาคือกาเฟ็ร

11 ท่านเชคมะห์มูด มุฮัมมัด คิตอบ อัสซุบกี

قال الشيخ محمود محمد خطاب السبكي (في كتابه إتحاف الكائنات): \\\”وقد قال جمع

من السلف والخلف: إن من اعتقد أن الله في جهة فهو كافر\\\”.

ท่านเชคมะห์มูด มุฮัมมัด คิตอบ อัสซุบกี (ในหนังสืออิต-ติหาฟุลกาอิน๊าต) กล่าวว่า :แน่นอนมีชาวสะลัฟและค่อลัฟกลุ่มหนึ่งกล่าวว่า    : ผู้ใดมีความเชื่อว่า  แท้จริงอัลลอฮ์ทรงอยู่ในทิศใดทิศหนึ่ง  เขาผู้นั้นคือกาเฟ็ร

 

คุณลักษณะ(ซีฟัต)ของพระเจ้า  ตามหลักความเชื่อของลัทธิวะฮาบีตักฟีรี

1 – พระเจ้าทรงมีรูปร่างสัณฐาน (ตัญซีม)

(التأسيس فى رد أساس التقديس  ج ١  ص ١٠١ )

(الفتاوى ج ٥ ص ١٩٢)

(فتاوى اللجنة الدئمة للبحوث العلمية والاءفتاء  ج ٣ ص ٢٢٧

2 – พระเจ้าของวะฮาบีทรงพระสรวล

(مجموعة الفتاوى ج٥ ص ٦١)

3 – พระเจ้าของวะฮาบี จะเสด็จลงจากบัลลังก์สู่พื้นดิน

(مجموعة الفتاوى ج ٥ ص ٦١)

4 –  พระเจ้าของวะฮาบี  สามารถมองด้วยตาเปล่า

(منهاج السنة ج٣ ص ٣٤١)

5  – พระเจ้าของวะฮาบี มิอาจอยู่ทั่วทุกสถานที่

(فتاوى اللجنة الدائمة للبحوث العلمية والاءفتاء  ج٣ ص ٢١٦ ،٢١٨)

6 –  พระเจ้าของวะฮาบี สามารถนั่งประทับบนแมลงวัน

(التأسيس فى رد أساس التقديس ج ١ ص ٥٦٨)

7 –  พระเจ้าของวะฮาบี  มีพระพักตร์ ดั่งมานพน้อย

(الطبقات الحنابله ج ٢ ص ٨١  ح٨٢)

(ابطال التأويل  ج١ ص ١٤١)

8  –  พระเจ้าของวะฮาบี  พระเนตรของพระองค์ทรงเจ็บปวด

(الملل والنحل ج١ ص ١٥٣)

9 –  พระเจ้าของวะฮาบี ทรงสัมผัสพระหัตถ์สลามกับท่านศาสดามูฮัมมัด(ศ)

(الملل والنحل ج١ ص ١٠٠)

10 – พระเจ้าของวะฮาบี ทรงมีอวัยวะทุกส่วน ยกเว้นพระมัสสุและพระคุยหฐาน

( العواصم من القواصم ص ٢١٠  الطبعة الحديثة ج٢ ص ٢٨٣)

11-  พระเจ้าของวะฮาบี  ทรงนั่งขัตตะหมาด ต่อหน้าศาสดา

( بدائع الفوائد ج٤  ح ٣٩)

12 –  พระเจ้าของวะฮาบี ทรงมีสี่นิ้วมือที่ใหญ่กว่าอะรัช

(العواصم من القواصم ص ٢٠٩)

(جامع البيان ج ٣ ص ١٦)

13 –  อะรัชจะส่งเสียงร้องลั่นเมื่ออัลลอฮ์ทรงประทับ เนื่องด้วยความหนักของพระองค์วะฮาบี

(الدر المنثور ج ١ ص ٣٢٨)

14 – พระเจ้าของวะฮาบี จะทรงวิ่งเหยาะๆ

(مجمع الزوائد ج ١٠  ص ١٥٩)

(فتاوى اللجنة الدائمة للبحوث والاءفتاء ج ٣ ص ١٩٢

คำฟัตวาเลขที่ 6932

15 – พระเจ้าของวะฮาบี จะประทับบนอะรัช

และ ฯลฯ ……