ศีรษะของท่านอิมามฮุเซ็น(อ)อ่านโองการอัลกุรอาน จากตำราซุนนีและชีอะห์

142

การอ่านโองการอัลกุรอานโดยศีรษะของท่านอิมามฮุเซ็น(อ)นั้นไม่ใช่เป็นเรื่องแปลกแต่อย่างใด เนื่องจากอิมามเป็นบ่าวผู้บริสุทธิ์และมีความอิคลาศใจอย่างแท้จริงต่อพระองค์ ที่ถูกทำชะฮีดอย่างอธรรมและมัศลูมที่สุด  และพระองค์ได้มอบกะรอมัตอันนี้ให้กับท่านเพื่อเป็นเครื่องพิสูจน์ในการเป็นสัญลักษณ์แห่งการถูกศอเล็มโดยศัตรูของบรรดาอะห์ลุลบัยต(อ)

เซด บิน อัรกัม รายงานว่า  มีอยู่วันหนึ่งฉันอยู่ห้องหนึ่งภายในบ้านหลังหนึ่งในเมืองกูฟะห์  ซึ่งมีการแห่ประจานเหล่าศีรษะของชุฮาดาอ์ในกัรบาลาอ์ ที่ถูกเสียบบนปลายหอก รอบๆเมืองกูฟะห์  จากนั้นฉันได้ยินศีรษะของท่านอิมามฮุเซ็น(อ)อ่านโองการนี้ว่า

أم حسبت أن أصحاب الکهف والرقیم کانوا من آیاتنا عجبا

ความว่า  “เจ้าคิดหรือว่า ชาวถ้ำ และแผ่นจารึก เป็นส่วนหนึ่งจากสัญลักษณ์ของเรา อันน่าฉงน” ซูเราะห์ กะห์ฟี  โองการที่ ๙

เมื่อฉันได้ยินโองการดังกล่าวจากศีรษะของท่านอิมามฮุเซ็น(อ) จึงกล่าวว่า  ขอสาบานต่ออัลลอฮ์ ว่า ศีรษะของท่านอิมามฮุเซ็น(อ)ผู้เป็นหลานของท่านศาสดา(ศ)มีความฉงนใจยิ่งกว่าชาวถ้ำเสียอีก

แห่งอ้างอิง  หนังสือ อิรชาด เชค มุฟิด  เล่ม ๒ หน้า ๑๑๗

(خصائص الحسین، ص 1500/ مناقب امیرالمومنین، ج 2، ص 267/ الارشاد، ج 2، ص 117)

[مجلسی، بحار الانوار، ج 45، ص 121]

 

ศีรษะของท่านอิมามฮุเซ็น(อ)อ่านโองการอัลกุรอานจากตำราของชาวอะห์ลิลซุนนะห์

%e0%b8%ad%e0%b8%b4%e0%b8%ab%e0%b8%99%e0%b8%a1%e0%b8%b2%e0%b8%94%e0%b8%a3

อิบนิอาซากีร อุลามาประวัติศาสตร์ ชาวอะฮลิซุนนะฮ์

อิบนิอาซากิร รายงานจาก มินฮาล บิน อัมรู โดยเขากล่าวว่า

أنا والله رأيت رأس الحسين بن علي حين حمل وأنا بدمشق وبين يدي الرأس رجل يقرأ سورة الكهف حتى بلغ قوله تعالى

“ขอสาบานต่ออัลลอฮ ฉันเห็นศีรษะของ ฮูเซน บิน อาลี ในช่วงที่พวกเขาแห่พาไป โดยขณะนั้น ฉันอยู่ในดามัสกัส โดยข้างหน้าศรีษา มีบุคคลผู้หนึ่ง กำลังอ่าน โองการซูเราะฮ์กะฮฟ์ จนถึงพระดำรัสนี้ของพระองค์อัลลอฮ ผู้ทรงสูงส่ง

أم حسبت أن أصحاب الکهف والرقیم کانوا من آیاتنا عجبا

“เจ้าคิดหรือว่า ชาวถ้ำ และแผ่นจารึก เป็นส่วนหนึ่งจากสัญลักษณ์ของเรา อันน่าฉงน”

เขากล่าวต่อว่า

” قال فأنطق الله الرأس بلسان ذرب فقال

เมื่อนั้น พระองค์อัลลอฮ ได้ทำให้ศรีษะนั้นพูดด้วยสำเนียงที่เชือดเฉือนว่า

أعجب من أصحاب الكهف قتلي وحملي

“ทีน่าฉงนยิ่งกว่าชาวถ้ำ คือ การสังหารฉัน และการนำพาฉันมา”

อ้างอิง

تاريخ مدينة دمشق – ابن عساكر – ج 60 – ص 369 – 370